Muốn khỏe mạnh bạn hãy chăm chỉ ăn 10 loại hạt này

Xu hướng ăn uống lành mạnh (healthy eating) đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Và trong những thực đơn healthy, không thể thiếu sự xuất hiện của các loại hạt. Được coi là những “hạt ngọc trời”, 10 loại hạt dưới đây sẽ giúp bạn phát triển cơ thể và tăng sức đề kháng tối đa.

1. Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều vitamin, protein, chất xơ, dinh dưỡng phyto, lignans và axit béo omega-3 có khả năng phòng ngừa một số bệnh, cải thiện chế độ dinh dưỡng. Trong đó, Axit béo Omega-3 tăng cường khả năng miễn dịch 3, 6 và 9 có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Hạt lanh cũng đã nhiều lần nằm trong danh sách những hạt có giá trị dinh dưỡng cao từ các nhà khoa học.

Để chế biến hạt lanh, bạn có thể nướng hoặc xay cùng với đồ ăn. Trong một vài trường hợp, hạt lanh còn được sử dụng để thay thế trứng.

2. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân chứa một số chất dinh dưỡng có lợi như vitamin E, magiê, chất xơ, carbohydrate, protein và mangan. Vitamin E, magiê và kali có thể làm giảm mức cholesterol LDL (xấu). Dopamine, một hợp chất khác tìm thấy trong hạnh nhân là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển trí não và tăng cường trí nhớ.

Hạnh nhân thường được sử dụng trong các công thức làm bánh, hoặc rang lên và sử dụng trực tiếp.

3. Hạt thì là Ai Cập

Người Ai Cập cổ đại đã khám phá ra rất nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe, trong đó có hạt thì là. Trong nhiều cuốn sách về phương thuốc cổ, hạt thì là Ai Cập được nhắc đến như là phương thuốc quý chữa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn, ốm nghén, có lợi cho bà mẹ cho con bú, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai…

Gần đây, hạt thì là Ai Cập còn được chứng minh là có thể sử dụng để chống bệnh ung thư dạ dày và ung thư gan.

4. Hạt hồ trăn

Hạt hồ trăn còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là hạt dẻ cười. Chúng là nguồn cung cấp kali, vitamin B6, đồng và mangan cực lớn. Hạt hồ trăn giảm lượng đường trong máu và sở hữu lượng cholesterol không, nên rất phù hợp để làm món ăn vặt cho người bị bệnh tiểu đường hoặc đang ăn kiêng.

5. Hạt hướng dương

Loại hạt quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam này chứa rất nhiều vitamin B6, B12 thiamin, magiê, đồng, phốt pho, mangan, selen, vitamin E tốt cho cơ thể… Đặc biệt chúng còn ít cholesterol và natri nên không gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Khi mua hạt hướng dương, bạn nên tránh chọn những hạt xước bẩn hoặc có vỏ vàng vì chúng có khả năng bị thiu. Sau đó, hạt hướng dương cần được bảo quản với nhiệt độ thấp để tránh gây biến đổi chất.

6. Hạt óc chó

Người xưa thường tin rằng: ăn gì bổ nấy, và đó là một trong những lý do quả óc chó được cho là có lợi cho não, vì chúng có hình dạng não người. Tuy lý do này thiếu căn cứ, nhưng trên thực tế, quả óc chó có hàm lượng chất béo omega-3 cao, ít chất xơ và có hàm lượng chất chống oxy hoá cao giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt. Bên cạnh đó, đây cũng là loại quả tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh tim mạch vành.

7. Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ chứa nhiều axit béo, omega 3, kẽm, khoáng chất magiê, mangan, vitamin K…, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt và giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, hạt bí đỏ không được khuyến khích cho những ai đang giảm cân, bởi chúng chứa rất nhiều calo.

8. Hạt điều

Loại hạt này ăn trực tiếp cũng đã đem lại hương vị rất thơm ngon. Hạt điều chứa acid anacardic ở phần sát vỏ, phần nào giúp cải thiện sự nhạy cảm với insulin và ngăn ngừa chứng viêm mãn tính. Ngoài ra, chúng cũng rất giàu chất khoáng như kẽm, selen và đồng.

9. Hạt vừng

Vừng có thể tính là một gia vị phổ biến trong các món ăn Việt Nam. Hạt vừng chứa nhiều chất sesamin và sesamolin, vitamin E giúp ngăn huyết áp, bảo vệ gan, tăng cường sức khỏe hệ thần kinh và tim mạch. Bên cạnh đó, dầu vừng có tác dụng loại bỏ vết nhăn và các bệnh ngoài da. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết răng một nửa cốc hạt vừng có lượng canxi cao gấp ba lần sữa nguyên chất đấy.

10. Hạt hồ đào

Hạt hồ đào ( hay còn gọi là quả óc chó dài) là loại hạt dẻo tuyệt vời chứa nhiều polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hoá. Chúng cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin như axit folic, magiê, phốt pho và kẽm. Ngoài ra, hồ đào cũng là một nguồn cung cấp vitamin E giúp bảo vệ da khỏi các chất ôxy hóa xấu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *